Nhắc đến id Software, hẳn người ta nghĩ ngay đến một trong những hãng phát triển game có công lớn trong việc đặt những “viên gạch” đầu tiên, xây dựng và định hình thể loại game thống trị và thuộc dạng ăn khách nhất trên PC hiện nay: dạng game hành động bắn súng ngôi thứ nhất. Nếu Castle Wolfenstein được coi là người tiên phong mở đầu, thì Doom có vai trò như người kế thừa và củng cố, nâng thể loại này lên một tầm cao hơn. Trong khi đó, “người em út” trong bộ ba anh em game bắn súng của id: Quake, lại được ghi nhận đã có công lớn đưa giới hâm mộ dòng game này đến một đấu trường mới: chơi mạng.
Trải hơn chục năm phát triển, tuy id không hề có một tựa game lớn nào khác ngoài “ba anh em” kể trên, nhưng hãng vẫn luôn được xem là một trong những nhà sáng tạo hàng đầu, có sức ảnh hưởng rất lớn trong làng game hành động bắn súng nói riêng và cả nền công nghiệp game nói chung (một dẫn chứng điển hình là trong thời gian qua, engine Quake là một trong những engine đồ họa được các nhà làm game khắp thế giới ứng dụng nhiều nhất). Sau khi thực hiện cuộc trở lại ấn tượng với Doom 3 vào năm ngoái, phần tiếp theo trong loạt game Quake, mang tên Quake 4, tiếp tục được id Software cùng Raven Software (được coi như “người một nhà” với id) dồn hết tâm sức thực hiện
Xuyên suốt hầu hết toàn bộ loạt game Quake là một câu chuyện giả tưởng, kể về thế giới loài người ở thì tương lai đang phải trải qua một cuộc chiến gian khổ và trường kỳ, chống lại sự tấn công và xâm lăng của một giống người khác trong vũ trụ có tên là Strogg. Sở dĩ tôi đề cập “hầu hết” mà không phải “toàn bộ” vì phần ba của sêri, Quake III Arena, là một game không có chế độ chơi đơn mà chỉ xoáy mạnh vào mặt chơi mạng, nên hoàn toàn không có cốt truyện. Quay trở lại với cuộc chiến giữa loài người với tộc Strogg, Quake 2 được khép lại khi người chơi cùng các đồng đội đã thành công trong việc đẩy lui lực lượng hùng hậu và mạnh mẽ của bọn Strogg ra khỏi Trái Đất. Nhưng, mọi người đều sớm nhận ra với bản chất hung tợn và hiếu chiến của bọn Strogg, chắc chắn một ngày nào đó chúng sẽ quay trở lại, với lực lượng hùng mạnh hơn, khủng khiếp hơn. Lúc đó, Trái Đất sẽ không còn khả năng chống đỡ và loài người sẽ đứng trước thảm họa diệt vong. Vì thế, với quan niệm “diệt cỏ phải diệt tận gốc”, loài người lập tức củng cố lực lượng, tiến hành một chiến dịch cực kỳ quy mô. Tất cả đều đồng lòng quyết một trận sống mái và cùng hướng đến một mục tiêu duy nhất: hành tinh Stroggos, nơi sinh sống của chủng loài Strogg hung hãn và khát máu.
Trò chơi được mở màn bằng một khung cảnh hoành tráng (và có phần hơi bi thương - khi chơi game bạn sẽ thấy) khi các chiến hạm không gian khổng lồ từ Trái Đất đồng loạt xuất hiện vây quanh hành tinh Stroggos, chuẩn bị mở màn cho cuộc tổng tấn công vào sào huyệt cuối cùng của Strogg. Người chơi vào vai chàng tân binh Matthew Kane, thuộc đội biệt kích Rhino, cùng các biệt đội khác như Cobra, Scorpion... đổ bộ xâm nhập hành tinh Stroggos trên các phi thuyền nhỏ, để rồi từ đó đánh thọc sâu vào các sào huyệt, căn cứ của bọn Strogg. Nhiệm vụ của các toán quân bộ là mở đường, phá hoại các công trình phòng thủ cũng như tìm cách hỗ trợ, phối hợp với các lực lượng hỏa lực mạnh bên ngoài nhằm triệt tiêu tận gốc mối hiểm họa của loài người cũng như của cả vũ trụ bao la.
Xét về tổng thể, Quake 4 là một game hành động bắn súng đơn thuần, có rất nhiều điểm tương đồng với “người anh em” của nó là Doom 3: hầu hết thời gian bạn phải đi qua các căn cứ với những hành lang, đường hầm “tranh tối tranh sáng” đầy ngóc ngách, cùng bao hiểm nguy đang rình rập xung quanh. Tuy nhiên, không phải vì thế mà Quake 4 bị biến thành một Doom 3 thứ hai. Trò chơi có những đặc điểm rất riêng và đặc trưng, không thể nào lẫn lộn với các nét cơ bản sau:
Người chơi không còn đơn độc: Trái ngược với phong cách “một mình trong bóng đêm” của Doom 3, trong Quake 4, rất ít thời điểm bạn phải hành động một mình, luôn có ít nhất một đồng đội đi theo hỗ trợ - người cùng đội Rhino hoặc của các phân đội khác. Điều này góp phần làm phong cách của game sôi động khác hẳn so với một Doom 3 tràn ngập cảm giác cô độc, lạnh lẽo. Không khí trong game đôi khi làm người viết nhớ đến những game hành động theo nhóm nổi tiếng vừa qua, như Star Wars Republic Commando hoặc Brothers in Arms. Nhưng do Quake 4 không đi theo hướng hành động theo nhóm, nên bạn chỉ có thể điều khiển mỗi Matthew Kane mà thôi. Vai trò của những nhân vật đi kèm hầu như chỉ là yểm trợ, giúp đỡ hoặc ngược lại, bạn phải hộ tống họ thực hiện một nhiệm vụ nào đó. Tuy đơn giản như vậy, nhưng bạn đừng vội xem thường các đồng đội này nhé, họ rất “được việc” đấy!
Thứ nhất, trình độ tác chiến của các chú lính – nói cách khác là AI của chúng rất cừ. Khả năng chiến đấu của họ có thể làm bạn hoàn toàn yên tâm, thậm chí có lúc bạn chưa kịp làm gì thì họ đã “nướng sạch” bọn địch cản đường mất rồi. Thứ nhì, một số, thường là các chàng lính Medic cứu thương, có thể “chạy chữa” vết thương cho bạn (nạp lại lượng máu và giáp bị mất), đôi khi họ còn “hào phóng” tặng cho bạn những khẩu súng mới nữa. Nói tóm lại, sự xuất hiện của các đồng đội máy không chỉ góp phần làm cho không khí trò chơi thêm sinh động, mà sự hỗ trợ khá thông minh của họ còn tỏ ra rất hữu dụng, có thể “cứu bồ” trong nhiều phen khốn đốn!
Môi trường trải rộng: Nếu từng chơi qua Doom 3, hẳn bạn vẫn chưa quên được các hành lang hay hang động chật hẹp tăm tối trong suốt cả quá trình chơi. Đến với Quake 4, người chơi nhiều khi cũng vẫn phải “đắm mình” trong những môi trường tương tự. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng “chui rúc” trong các “xó xỉnh” nhỏ hẹp, có những màn chiến đấu tại các chiến trường rộng lớn trên bề mặt cằn cỗi của hành tinh Stroggos. Một điểm thú vị là ở hầu hết những nơi như thế, người chơi không phải chạy bộ mà thường được hỗ trợ di chuyển bằng các phương tiện cơ giới. Bạn được dịp leo lên đủ các loại phương tiện: các đoàn xe công-voa, xe Rail Car chạy trên đường ray (với vai trò lính bắn súng máy bảo vệ), hay thậm chí phải tự xoay xở vừa điều khiển, vừa chiến đấu trên các chiến xe tăng đệm từ trường (Hovertank) hay con Robot (kiểu như MechWarrior hay Metal Gear). Trong các màn kiểu này (nhất là màn lái tăng hay Robot), kẻ địch mà người chơi đối phó đều là những đối thủ xứng tầm: có thể là những chiếc máy bay, tháp pháo, ụ súng máy... nhưng gây ấn tượng mạnh cho người viết là những con nhện máy khổng lồ, có thể dùng chân... xiên "ngọt xớt" những chiếc tăng bọc thép, như xiên một miếng thịt nướng! Tuy trong các màn chơi ngoài trời, bạn phải chiến đấu một cách quyết liệt hòng thoát khỏi vòng vây, nhưng theo cảm nhận riêng của người viết, các màn này thiếu đi những “điểm nhấn” để tạo một phong cách hấp dẫn cho riêng mình. Bạn chỉ có mỗi một việc phải làm là đi tới phía trước trong khi tay súng bắn không ngơi nghỉ. Về điểm này, theo tôi, Quake 4 còn phải học hỏi nhiều ở Halo 2, một game thể hiện các trận chiến trên các phương tiện rất hấp dẫn và lôi cuốn.
Engine đồ họa sử dụng trong Quake 4 là engine “cây nhà lá vườn” rất quen thuộc của id Software: engine Doom 3. Có lẽ chính vì thế mà hầu hết các quang cảnh trong Quake 4, nhất là các màn nội cảnh, trông không khác gì một căn cứ thứ hai trên sao Hỏa cả. Tất cả những gì đã khiến bạn trầm trồ thán phục khi chiêm ngưỡng Doom 3 vào năm ngoái, giờ lại được tái hiện gần như không khác biệt mấy. Các hiệu ứng nổi bật nhất, có thể kể đến những chi tiết nội thất bên trong các căn cứ Stroggos, cũng như việc thể hiện và dựng hình các nhân vật rất sắc sảo và chi tiết, cùng việc mô phỏng vật lý khá đạt - các nhân vật bị bắn tung lên những lúc bị “ăn” đạn, hay các con nhện khổng lồ đổ kềnh khi bị tiêu diệt...
Nói chung, xét về các mặt trên, Doom 3 đã thành công như thế nào thì Quake 4 cũng thành công như vậy. Tuy nhiên, dù phải thừa nhận là “đẹp” nhưng bản thân người viết lại không đánh giá cao phần hình ảnh trong Quake 4. Tại sao? Thứ nhất, là do những gì game thể hiện hình như quá “rập khuôn” so với Doom 3 mà không có sự đổi mới nào. Kế là các cảnh ngoài trời không được thuyết phục, chất lượng và chi tiết không được đẹp và theo tôi là “chưa xứng tầm” với các chi tiết nội cảnh. Có lẽ đây cũng là điểm yếu của engine Doom 3: vốn được phát triển chỉ để dựng các môi trường nội cảnh.
English version of Windows 2000/XP
Pentium 4 2.0 GHz or Athlon XP 2000+ Processor
512MB RAM
8x speed CD-ROM drive and latest drivers
2.8GB uncompressed hard-drive space, plus 400MB for Windows swap file
100% DirectX 9.0c compatible 16-bit sound card and latest drivers
100% Windows 2000/XP compatible mouse, keyboard and latest drivers
DirectX 9.0c included
3D Hardware Accelerator Card required
100% DirectX 9.0c compatible 64MB
Hardware Accelerated video card and the latest drivers
Link:
Trailer: